CPMS คืออะไร ทำไมถึงเสริมศักยภาพ และลดค่าใช้จ่ายโรงงานได้ ?

ผู้ช่วยชาญตรวจสอบระบบ CPMS ซึ่งเป็นตัวช่วยในการอนุรักษ์พลังงานในโรงงาน

ในโลกของอุตสาหกรรมและการผลิตสมัยใหม่ ต่างมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพ การอนุรักษ์พลังงานในโรงงานและความปลอดภัย ระบบปรับอากาศจึงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการทำงานของโรงงาน โดยเฉพาะระบบทำความเย็น หรือ Chiller Plant ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในโรงงานให้เหมาะสมต่อการผลิต แต่การควบคุมระบบทำความเย็นให้มีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องอาศัยระบบจัดการโรงงานด้านการทำความเย็น CPMS หรือ Chiller Plant Management System เพื่อคอยดูแล วิเคราะห์ ควบคุม และแจ้งเตือนการทำงานของระบบ ให้มั่นใจได้ว่าระบบทำความเย็นจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ประหยัดพลังงาน

Chiller Plant Management System คืออะไร ?

ระบบจัดการโรงงานด้านการทำความเย็น หรือ Chiller Plant Management System (CPMS) คือระบบที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการควบคุมและบริหารจัดการระบบทำความเย็นในโรงงานอุตสาหกรรม โดยมีองค์ประกอบหลักสองส่วนที่ทำงานร่วมกันเพื่อให้ระบบทำความเย็นมีประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่

  • องค์ประกอบด้านฮาร์ดแวร์ เช่น
    • เซ็นเซอร์ ทำหน้าที่ตรวจวัดค่าต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิ ความชื้น แรงดัน และอัตราการไหลของน้ำเย็น
    • ตัวควบคุมอุณหภูมิ ใช้ควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
    • ปั๊มน้ำ ทำหน้าที่หมุนเวียนน้ำเย็นไปยังส่วนต่าง ๆ ของระบบ
    • วาล์ว ควบคุมการไหลของน้ำเย็นในระบบ
    • ท่อส่งน้ำเย็น เป็นเส้นทางลำเลียงน้ำเย็นไปยังจุดต่าง ๆ ในโรงงาน

  • องค์ประกอบด้านซอฟต์แวร์ เช่น
    • โปรแกรมควบคุมระบบ ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบ
    • ระบบวิเคราะห์ข้อมูล ประมวลผลข้อมูลที่ได้รับจากเซ็นเซอร์เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพ
    • ระบบแจ้งเตือนภัย ส่งสัญญาณเตือนเมื่อพบความผิดปกติในระบบ

CPMS จะทำงานโดยรวบรวมข้อมูลผ่านเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ทั่วทั้งระบบ จากนั้นนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้สอดคล้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ระบบยังสามารถแจ้งเตือนเมื่อพบปัญหาหรือความผิดปกติ ช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

ความสำคัญของ Chiller Plant Management System

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

CPMS ช่วยให้ระบบทำความเย็นทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยจะควบคุมและปรับแต่งการทำงานของอุปกรณ์แบบเรียลไทม์ ซึ่งระบบสามารถวิเคราะห์ข้อมูลการทำงานและปรับปรุงการตั้งค่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด จึงลดการสูญเสียพลังงานและรักษาอุณหภูมิที่เหมาะสม อีกทั้งการทำงานแบบอัตโนมัติยังช่วยลดข้อผิดพลาดที่เกิดจาก Human Error ได้อีกด้วย

ประหยัดพลังงาน

ระบบ CPMS ช่วยลดการสูญเสียพลังงาน ด้วยการควบคุมการทำงานของเครื่องทำความเย็นให้มีประสิทธิภาพ โดยสามารถคำนวณและเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมกับความต้องการจริงของอาคาร นับเป็นการลดการทำงานที่ไม่จำเป็น จึงช่วยประหยัดพลังงานและลดค่าใช้จ่ายลงไปได้

CMPS คือระบบที่มีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มความปลอดภัย

เพิ่มความปลอดภัย

CPMS มีระบบตรวจจับและแจ้งเตือนความผิดปกติแบบเรียลไทม์ ช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว โดยข้อดีของระบบ CPMS คือสามารถตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของน้ำเย็น ช่วยป้องกันการเกิดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย อีกทั้งยังมีการบันทึกข้อมูลอย่างละเอียดช่วยในการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาและป้องกันการเกิดซ้ำ

ลดค่าใช้จ่าย

ด้วยข้อดีในด้านการประหยัดพลังงานที่กล่าวมา ย่อมส่งผลโดยตรงต่อการลดค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้า อีกทั้งยังช่วยป้องกันและแก้ปัญหา ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมฉุกเฉินและค่าบำรุงรักษา

ยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์

CPMS สามารถควบคุมการทำงานของเครื่องทำความเย็นอย่างเหมาะสม จึงลดการสึกหรอ อีกทั้งยังสามารถจัดตารางการใช้งานอุปกรณ์อย่างสมดุลไม่ให้อุปกรณ์ใดทำงานหนักเกินไป ช่วยแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ป้องกันความเสียหาย ยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ทั้งระบบ

สนับสนุนการใช้งานระยะไกล

อีกหนึ่งข้อดีที่สำคัญของระบบจัดการโรงงานด้านการทำความเย็น หรือ Chiller Plant Management System (CPMS) คือการตรวจสอบและควบคุมการทำงานได้จากระยะไกลผ่านอินเทอร์เน็ต โดยสามารถส่งรายงานและการแจ้งเตือนไปยังอุปกรณ์มือถือหรืออีเมล จึงเข้าถึงข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถอัปเดตข้อมูล หรือแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว แม้จะอยู่ห่างไกล

นอกจากประโยชน์ด้านการประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่ายแล้ว CPMS ยังมีส่วนสำคัญในการเพิ่มความน่าเชื่อถือของระบบ ลดการบำรุงรักษา และสนับสนุนการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ขององค์กร การนำ CPMS มาใช้ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นขององค์กรในการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังมองหาการอนุรักษ์พลังงานในโรงงานและต้องการลด Cost ในโรงงาน กรีน เยลโล่ มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบ จัดหา ปรับเปลี่ยน หรือติดตั้งระบบ Chiller ที่เหมาะสมกับความต้องการ ด้วยการปรับปรุง AHU การติด Variable Speed Drives (VSDs) และควบคุมระบบโดยการใช้ Chiller Plant Management System (CPMS) เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักร ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลง แต่ยังคงศักยภาพการทำงานได้ดีเหมือนเดิม หรือมากกว่าเดิม พร้อมการจัดการระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษา GreenYellow (กรีน เยลโล่) เพื่อรับคำแนะนำ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-079-8081 หรืออีเมล gr*********@gr*********.com

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. ระบบผลิตน้ำเย็นประสิทธิภาพสูงสำหรับระบบปรับอากาศ (High Efficiency Chiller Plant System). สืบค้นเมื่อ 20 กรกฎาคม 2567 จาก https://acat.or.th/download/acat_or_th/V25-(17).pdf 

Free consultation