ระบบโซลาร์เซลล์ประกอบด้วยอะไรบ้าง และทำงานร่วมกันอย่างไร ?

ระบบโซลาร์เซลล์ประกอบด้วยอะไรบ้าง ทำงานร่วมกันอย่างไร

ระบบโซลาร์เซลล์ ช่วยให้เราสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดได้โดยมีแผงโซลาร์เซลล์เป็นส่วนประกอบหลักของระบบ แต่ยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำงานร่วมกัน เพื่อเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นกระแสไฟฟ้าที่สามารถใช้ได้ตามอาคารต่าง ๆ ซึ่งหลายท่านอาจเคยสงสัยว่าระบบโซลาร์เซลล์นั้นทำงานอย่างไร และประกอบด้วยอะไรบ้าง ทำไมจึงสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ? ดังนั้นในบทความนี้เราจึงจะพาคุณมารู้จักการทำงานและส่วนประกอบของระบบโซลาร์เซลล์กัน

ระบบโซลาร์เซลล์ประกอบด้วยอุปกรณ์อะไรบ้าง ?

ส่วนประกอบของระบบโซลาร์เซลล์นั้นมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน และอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรูปแบบการติดตั้ง และอุปกรณ์เสริมประสิทธิภาพ หรือความปลอดภัยที่ต้องการ

แผงโซลาร์เซลล์ (Solar Panel)

แผงโซลาร์เซลล์ เป็นการนำโซลาร์เซลล์หลาย ๆ แผ่นมารวมกันเป็นแผง โดยโซลาร์เซลล์ส่วนมากจะทำมาจากซิลิคอน ซึ่งเป็นสารกึ่งตัวนำที่จะช่วยให้สามารถแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ได้ แผงโซลาร์เซลล์ถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดในระบบโซลาร์เซลล์เลยก็ว่าได้

อินเวอร์เตอร์ (Inverter)

อีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญของระบบโซลาร์เซลล์ก็คือ อินเวอร์เตอร์ หรือเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า ซึ่งทำหน้าที่แปลงกระแสไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซลาร์เซลล์ให้เป็นกระแสไฟฟ้าที่สามารถใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ไฟฟ้าตามธุรกิจ โรงงานอุตสาหกรรม โรงพยาบาล และห้างสรรพสินค้า ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

โครงสร้าง (Structure)

นอกจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ช่วยในการแปลงและจัดการกับกระแสไฟฟ้าแล้ว ยังมีโครงสร้างในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์และอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม มีการเว้นระยะแผงโซลาร์เซลล์อย่างถูกต้องเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบมีอุณหภูมิสูงจนเกินไป และยึดให้อยู่กับที่

สายไฟ (Cable)

สายไฟสำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่จะต้องติดตั้งอย่างดี และรักษาความปลอดภัยอย่างเหมาะสม เพื่อให้ระบบทำงานได้ราบรื่นที่สุด โดยต้องเลือกสายไฟที่มีความทนทาน และใช้งานได้ยาวนาน

อุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้ากระชาก (Surge Protection Device)

อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชาก เป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับระบบโซลาร์เซลล์ที่จะช่วยป้องกันอันตรายจากเหตุไฟฟ้าลัดวงจร แรงดันไฟฟ้าผิดปกติ และไฟกระชากอื่น ๆ ที่อาจส่งผลเสียต่ออุปกรณ์ในระบบ หรือสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินได้

นอกจากนั้น ระบบโซลาร์เซลล์อาจยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ อีกที่จะเข้ามาเสริมประสิทธิภาพ และเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ไฟฟ้า และดูแลระบบโซลาร์เซลล์ เช่น แบตเตอรี่ (Battery) สำหรับสำรองไฟไว้ใช้ในช่วงที่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้, โมดูลติดตามแสงอาทิตย์ (Solar Tracker) ที่ช่วยให้แผงโซลาร์เซลล์หันรับแสงอาทิตย์ได้เต็มประสิทธิภาพ และระบบตรวจสอบการทำงาน (Monitoring System) ที่จะคอยตรวจสอบการทำงานของแผงโซลาร์เซลล์ และแจ้งเตือนเมื่อพบความผิดปกติต่าง ๆ

ระบบโซลาร์เซลล์ประกอบด้วยอะไรบ้าง : อินเวอร์เตอร์ระบบโซลาร์เซลล์

ส่วนประกอบต่าง ๆ ของระบบโซลาร์เซลล์ทำงานร่วมกันอย่างไร ?

เมื่อได้รู้แล้วว่าระบบโซลาร์เซลล์ประกอบด้วยอะไรบ้าง เรามาดูกันเลยว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบโซลาร์เซลล์นั้นทำงานร่วมกันอย่างไร

  1. เมื่อแสงอาทิตย์กระทบแผงโซลาร์เซลล์ จะสัมผัสกับซิลิคอนบนโซลาร์เซลล์ จนทำให้เกิดการถ่ายเทพลังงานและเกิดเป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC)  ขึ้นมา
  2. จากนั้นคอนโทรลเลอร์จะควบคุมการไหลของไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ไปยังอินเวอร์เตอร์
  3. อินเวอร์เตอร์จะแปลงไฟฟ้ากระแสตรง (DC) เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เพื่อจ่ายให้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ 
  4. ในกรณีที่แผงโซลาร์เซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่าที่ใช้ ถ้ามีการติดตั้งแบตเตอรี่ ไฟฟ้าที่ผลิตเกินจะถูกนำไปเก็บไว้ในนั้น ก่อนจะถูกในไปใช้เมื่อไม่สามารถผลิตไฟฟ้าจากแสงแดดได้

ในการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์มีส่วนประกอบมากมายที่ต้องคำนึงถึง โดยส่วนประกอบต่าง ๆ ของระบบโซลาร์เซลล์ล้วนมีความสำคัญ ซึ่งจะขาดส่วนประกอบใดไปไม่ได้เลย รวมถึงจำเป็นต้องติดตั้งและดูแลอย่างถูกต้องด้วย ดังนั้นหากองค์กรใดกำลังมองหาบริษัทติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่มีบริการครบวงจร ปรึกษา GreenYellow เพื่อรับคำแนะนำเกี่ยวกับบริการติดตั้งและดูแลระบบโซลาร์เซลล์โดยไม่ต้องลงทุนเอง (Solar PPA)  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-079-8081 หรืออีเมล gr*********@gr*********.com

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. Basic Components Needed for Solar Panel System Installation. สืบค้นเมื่อ 9 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.electricaltechnology.org/2019/10/components-solar-panel-system-installation.html 
  2. Solar System Components. สืบค้นเมื่อ 9 พฤษภาคม 2567 จาก https://southern-energy.com/solar-system-components/

Free consultation