fbpx

Reduce electricity costs in factories By considering the solar cell system!

With the economic situation, electricity prices tend to increase continuously. Using solar cell power for factories is therefore an important option. With what advantages? Let's find the answer in this article.
ค่าไฟฟ้าโรงงานที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุน


ในปัจจุบันหลายคนอาจสังเกตเห็นถึงปัญหาราคาสินค้าที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นอยู่เป็นประจำ อันเกิดจากการขึ้นของค่าไฟฟ้าโรงงาน ที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม จนทำให้โรงงานต้องปรับราคาสินค้า หรือบริการเพื่อรักษากำไร หรืออาจต้องลดกำลังการผลิต ทำให้สินค้ามีจำนวนจำกัด และกลายเป็นที่ต้องการจนมีราคาสูงขึ้น ซึ่งถึงแม้ปัจจุบันคณะรัฐมนตรีจะเริ่มมีมติเห็นชอบปรับลดค่าไฟฟ้าลง แต่ก็อาจจะไม่ทันการสำหรับบางโรงงาน เพราะก่อนหน้านี้ที่ค่าไฟขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ทำให้โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งต้องสูญเสียรายได้ไปไม่น้อย ดังนั้น การใช้พลังงานทดแทน หรือโซลาร์เซลล์ จึงกลายมาเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะลดต้นทุนการผลิตด้วยการใช้ไฟในเรตที่ถูกลง

ทำไมถึงควรใช้โซลาร์เซลล์สำหรับโรงงาน

ที่ผ่านมาโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่พึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากภาครัฐเป็นหลัก แต่ด้วยปัจจัยต่าง ๆ เช่น ปัญหาด้านความมั่นคงทางพลังงาน แนวโน้มราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น และปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม การใช้โซลาร์เซลล์สำหรับโรงงานจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ด้วยข้อดีต่าง ๆ ดังนี้

1. ลดต้นทุน

หลายคนอาจไม่เห็นภาพรวมเพราะไม่รู้ว่าค่าไฟโรงงานหน่วยละกี่บาท ซึ่งในปัจจุบันค่าไฟของภาคเอกชนในงวดเดือน ก.ย.- ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมาตกอยู่ที่ 4.77 บาทต่อหน่วย ซึ่งค่าไฟฟ้าโดยเฉลี่ยของโรงงานจะคิดเป็น 15-20% ของต้นทุนการดำเนินงานทั้งหมด และหากยิ่งต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามากเท่าไร เปอร์เซ็นต์ต้นทุนจากการใช้ไฟฟ้าก็จะยิ่งเพิ่มสูงมากขึ้นเท่านั้น การติดตั้งโซลาร์เซลล์จึงเป็นทางเลือกที่สามารถช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าให้กับโรงงานอุตสาหกรรมได้

เนื่องจากโซลาร์เซลล์เป็นพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นการผลิตพลังงานจากธรรมชาติ เป็นพลังงานสะอาดที่ไม่มีวันหมด โดยไม่ต้องใช้เชื้อเพลิง หรือเครื่องจักรกลใด ๆ ทำให้มีราคาต่อหน่วยถูกลงเมื่อเทียบกับค่าไฟฟ้าโรงงาน อีกทั้งบริษัทบางที่ยังให้บริการดูแลและติดตั้งโซลาร์เซลล์สำหรับโรงงานโดยผู้ประกอบการไม่ต้องลงทุนติดตั้งเอง จึงทำให้ไม่ต้องเสียต้นทุนในการดูแลและติดตั้ง อีกทั้งยังได้ประหยัดค่าไฟในระยะยาว

2. ได้ใช้โครงสร้างของโรงงานให้เกิดประโยชน์

โดยทั่วไปแล้วโรงงานอุตสาหกรรมจะมีหลังคาขนาดใหญ่ที่ไม่ได้ใช้งานอย่างเต็มศักยภาพอยู่แล้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สามารถนำมาใช้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้เกิดประโยชน์เพื่อผลิตพลังงานสะอาด จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในการถมดิน หรือสร้างโครงสร้างเพื่อรองรับแผงโซลาร์เซลล์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่อื่นของโรงงาน
การใช้โซลาร์เซลล์สำหรับโรงงาน

3. สามารถผลิตพลังงานได้จำนวนมาก

โซลาร์เซลล์สามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ขึ้นอยู่กับการจ่ายไฟฟ้าจากภาครัฐ ส่งผลให้โรงงานอุตสาหกรรมมีความมั่นคงด้านพลังงานมากขึ้น จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โดยเฉพาะในระบบที่มีแบตเตอรี่ให้สามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าสำรองไว้เลี้ยงระบบได้ขณะเกิดไฟตก หรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

4. เสริมภาพลักษณ์ สร้างความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ด้วยเทรนด์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่กำลังมาแรง ทำให้นอกจากการใช้โซลาร์เซลล์สำหรับโรงงานจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้แล้ว ยังช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากแหล่งที่ใช้และผลิตพลังงาน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน รวมถึงยังสามารถลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก จึงช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อสังคม สร้างความมั่นคงให้ธุรกิจได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ยังทำให้องค์กรดูล้ำสมัยมีความเป็นผู้นำ ดึงดูดลูกค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น

5. ไม่ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

ดังที่กล่าวไว้ตั้งแต่แรกว่าค่าไฟฟ้าโรงงานมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัญหาที่โรงงานอุตสาหกรรมต้องเผชิญอยู่เสมอ การใช้โซลาร์เซลล์สำหรับโรงงานจึงสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นให้การวางแผนธุรกิจ ช่วยลดความเสี่ยงจากค่าไฟที่ผันผวนได้ เพราะโรงงานอุตสาหกรรมไม่ต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงจากภายนอก

บรรเทาปัญหาที่เกิดจากค่าไฟฟ้าโรงงานที่ไม่แน่นอน เลือกติดตั้งโซลาร์เซลล์สำหรับโรงงานฟรี โดยไม่ต้องลงทุนค่าสำรวจ ออกแบบ ค่าอุปกรณ์ การติดตั้ง และการบำรุงรักษาระบบ เพียงเลือกทำสัญญา Solar PPA กับ GreenYellow ที่พร้อมบริการให้คุณได้ใช้พลังงานสะอาดจากโซลาร์เซลล์เพื่อโรงงาน ด้วยเงินลงทุนเพียง 0 บาท ด้วยผลประโยชน์สูงสุดเพื่อเสริมความมั่นคงในระยะยาว! หากสนใจสามารถติดต่อเพื่อรับคำปรึกษา หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-079- 8081 หรืออีเมล gr*********@gr*********.com

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. How Does the Industrial Industry Benefit from Solar Power?. สืบค้นเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 จาก https://coldwellsolar.com/commercial-solar-blog/how-does-the-industrial-industry-benefit-from-solar-power/
  2. 5 เหตุผลที่โรงงานต้องติดตั้งโซลาร์เซลล์. สืบค้นเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 จาก https://www.mreport.co.th/experts/business-and-management/004-ผู้ประกอบการ-โรงงาน-โซลาร์เซลล์-เหตุผล
  3. ค่าไฟ งวดก.ย.-ธ.ค.ขึ้น ดันแตะหน่วยละ 4.72 บาท. สืบค้นเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 จาก https://www.thaich8.com/news_detail/111348
ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึงหลักล้านง่ายๆ เพียงติดต่อเราวันนี้ Contact Us

บทความโดย

แชร์บทความนี้
Facebook
Twitter
LinkedIn
X
Pinterest
WhatsApp

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ตัวอย่างการติดตั้งโซลาร์เซลล์ในรูปแบบโซลาร์ลอยน้ำ
โซลาร์เซลล์

การติดตั้งโซลาร์เซลล์มีกี่แบบ เลือกยังไงให้เหมาะกับธุรกิจ ?

การติดตั้งโซลาร์เซลล์มีกี่แบบ ? บทความนี้มีคำตอบมาให้พร้อมแนวทางเลือกติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ของแต่ละธุรกิจ

Learn More
ผู้ช่วยชาญตรวจสอบระบบ CPMS ซึ่งเป็นตัวช่วยในการอนุรักษ์พลังงานในโรงงาน
โซลาร์เซลล์

CPMS คืออะไร ทำไมถึงเสริมศักยภาพ และลดค่าใช้จ่ายโรงงานได้ ?

CPMS หรือ Chiller Plant Management System คือระบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมและบริหารจัดการระบบทำความเย็นในโรงงาน เพื่อประหยัดพลังงาน ลดต้นทุน

Learn More
โซลาร์เซลล์เสี่ยงไฟไหม้เนื่องจากการชำรุด
โซลาร์เซลล์

รู้เท่าทัน ! เพื่อเตรียมแผนฉุกเฉินเมื่อเกิดไฟไหม้โซลาร์เซลล์

ร่วมหาคำตอบว่าอะไรบ้างที่อาจทำให้โซลาร์เซลล์ไฟไหม้ พร้อมทั้งแผนรับมือฉุกเฉินเมื่อเกิดไฟไหม้โซลาร์เซลล์ เพื่อหาวิธีป้องกันในระยะยาว

Learn More

Free consultation