รู้จัก ‘แบตโซลาร์เซลล์’ จำเป็นไหม ควรเลือกติดตั้งหรือไม่ ?

ทีมงานหารือว่าควรติดแบตเตอรี่โซลาร์เซลล์หรือไม่

ในปัจจุบันที่ค่าไฟพุ่งสูงขึ้นทุกวัน อีกทั้งยังมีปัญหาจากสภาพแวดล้อมที่ต้องกังวล ทำให้หลายคนเริ่มมองหาทางเลือกใหม่ “โซลาร์เซลล์” หรือการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ จึงกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยเชื่อว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายและสร้างความมั่นคงได้ในระยะยาว แต่ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้ หลายคนคงเกิดคำถามมากมายว่า ควรติดตั้งโซลาร์เซลล์ระบบไหน แบตเตอรี่โซลาร์เซลล์คืออะไร ? บทความนี้จะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับระบบโซลาร์เซลล์ ที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกติดตั้งกัน

ทำความรู้จักระบบโซลาร์เซลล์

ระบบโซลาร์เซลล์ เปรียบเสมือนโรงไฟฟ้าขนาดเล็กที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ โดยพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง (DC) จากแผงโซลาร์เซลล์จะถูกแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) และมีอินเวอร์เตอร์ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้า เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าที่สะอาด ประหยัดพลังงาน ยั่งยืน ช่วยลดค่าไฟฟ้า ลดมลพิษ และรักษาสิ่งแวดล้อม 

ติดโซลาร์เซลล์จำเป็นต้องมีแบตเตอรี่ไหม ?

ก่อนตัดสินใจติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ หลายคนอาจสงสัยว่าจำเป็นต้องมีแบตโซลาร์เซลล์หรือไม่ ซึ่งคำตอบคือมีทั้งแบบที่ต้องใช้ และแบบที่ไม่มีแบตเตอรี่ ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานและระบบที่ต้องการติดตั้ง โดยมีระบบโซลาร์เซลล์ที่ใช้กันอยู่ทั่วไป ดังนี้

ระบบ On-Grid ทั่วไป

ระบบ On-Grid คือ ระบบที่ใช้ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแผงโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) ร่วมกับการเชื่อมต่อกับระบบของการไฟฟ้า โดยพลังงานที่ผลิตจากแผงโซลาร์เซลล์จะถูกส่งเข้าไปในแต่ละสถานที่โดยตรง ซึ่งหากมีปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ไม่เพียงพอ ก็สามารถดึงไฟฟ้าจากการไฟฟ้ามาใช้เพิ่มเติมได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ จึงสะดวกต่อการบำรุงรักษา อีกทั้งยังสามารถติดตั้งง่าย ไม่ต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติม แต่หากระบบไฟฟ้าเกิดการขัดข้อง ก็อาจส่งผลต่อระบบโซลาร์เซลล์ได้เช่นกัน

ระบบ On-Grid + แบตเตอรี่

เป็นระบบที่คล้ายกับระบบ On-Grid ทั่วไป แต่จะมีการนำแบตเตอรี่โซลาร์เซลล์เข้ามาในระบบด้วย จึงถูกเรียกว่าเป็นระบบที่มีความผสมผสานระหว่างระบบ On-Grid และ Off-Grid ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับการไฟฟ้าท้องถิ่นได้ พร้อมกับมีการจัดเก็บพลังงานที่ผลิตจากแผงโซลาร์เซลล์ไว้ในแบตเตอรี่ ซึ่งจะถูกนำมาใช้ในช่วงเวลาที่ไม่มีแสงอาทิตย์ จึงสำรองไฟไว้ใช้ได้อย่างต่อเนื่อง แม้ไฟฟ้าดับก็ยังมีไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ให้ใช้ จึงสามารถใช้งานไฟฟ้าได้อย่างอิสระ แม้ในพื้นที่ที่ระบบไฟฟ้าท้องถิ่นเข้าไม่ถึงหรือไม่ค่อยเสถียร

ผู้เชี่ยวชาญตรวจหน้างานเพื่อพิจารณาติดแบตโซลาร์เซลล์

ข้อควรพิจารณาในการเลือกติดแบตเตอรี่โซลาร์เซลล์

หากอ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังไม่แน่ใจว่าควรเลือกระบบที่มีแบตโซลาร์เซลล์ด้วยหรือไม่ ก็สามารถพิจารณาจากปัจจัยเหล่านี้ เพื่อเลือกระบบที่เหมาะสมกับความต้องการมากที่สุด

ความต้องการใช้ไฟฟ้า

โดยพิจารณาจากปริมาณและช่วงเวลาในการใช้งาน โดยคำนึงถึงการใช้อย่างครอบคลุมว่าตามปกติแล้ว พื้นที่ใช้งานของคุณจำเป็นต้องใช้ไฟกี่หน่วยต่อวัน หากมีการใช้งานไฟฟ้าเยอะ โดยเฉพาะในช่วงกลางวัน ระบบ On-Grid ทั่วไปก็เพียงพอ แต่หากมีการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางคืนเยอะไม่แพ้กัน แบตเตอรี่โซลาร์เซลล์ก็ถือเป็นตัวเลือกที่จำเป็น

พื้นที่ติดตั้ง

เป็นอีกปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงว่า พื้นที่ที่ต้องการติดตั้งนั้นมีโครงข่ายระบบไฟฟ้าท้องถิ่นที่มีประสิทธิภาพ สามารถใช้งานได้ดีตลอดวันหรือไม่ หากระบบไฟเกิดความขัดข้องบ่อย การเลือกระบบที่มีแบตโซลาร์เซลล์จะเป็นตัวเลือกที่ดี เนื่องจากสามารถช่วยให้มีไฟใช้ได้แม้ไฟฟ้าดับ หรือเกิดเหตุให้เกิดความไม่เสถียร

คำนึงถึงผลประโยชน์ด้านอื่น

นอกจากความต้องการใช้ไฟและพื้นที่ติดตั้งแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่ควรพิจารณา เช่น หากต้องการสำรองไฟไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ระบบที่มีแบตเตอรี่โซลาร์เซลล์ก็ถือว่าตอบโจทย์มากกว่า เนื่องจากระบบ On-Grid ทั่วไปจะผูกกับระบบของการไฟฟ้า ทำให้เมื่อระบบไฟฟ้ามีปัญหา ย่อมส่งผลต่อการผลิตไฟของโซลาร์เซลล์ด้วย ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานที่ต้องใช้ระบบไฟทั้งหมดได้เช่นกัน

หากยังตัดสินใจไม่ได้ ไม่รู้ว่าควรติดตั้งโซลาร์เซลล์ในระบบไหนดี ? ปรึกษา GreenYellow บริษัทติดตั้งโซลาร์เซลล์ผู้นำด้านโซลูชันพลังงานสะอาดที่พร้อมให้บริการติดตั้งและดูแลระบบโซลาร์เซลล์ โดยไม่ต้องลงทุน ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ เพื่อผลลัพธ์การติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ที่ปลอดภัย โดยให้คำแนะนำตั้งแต่เริ่มและดูแลด้านการติดตั้งทุกขั้นตอน ไปจนถึงการบำรุงรักษาอย่างครบวงจร สามารถติดต่อเพื่อรับคำปรึกษาหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-079-8081 หรืออีเมล gr*********@gr*********.com

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. Everything You Need To Know About Solar Batteries. สืบค้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.forbes.com/home-improvement/solar/what-is-a-solar-battery/

Free consultation