fbpx

ข้อดีของสัญญาการซื้อขายพลังไฟฟ้า Solar PPA ที่ตอบโจทย์ธุรกิจ

ทำความเข้าใจก่อนติดตั้ง! Solar PPA ที่มีการใช้พลังงาน Solar คืออะไร มีข้อดีที่ตอบโจทย์การทำธุรกิจอย่างไรบ้าง เพื่อทางเลือกที่ดีที่สุดในการติดตั้ง
PPA Solar คืออะไร

ทำความรู้จัก Solar PPA คืออะไร

ค่าไฟที่แพงขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงกับต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นของโรงงานอุตสาหกรรม หลายบริษัทจึงเริ่มมองหาการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะพลังงานจากแสงอาทิตย์ ซึ่งมีรูปแบบการลงทุนหลัก ๆ อยู่ 2 แบบคือ ลงทุนด้วยตัวเอง (EPC) และหาผู้ลงทุนผ่านสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (Solar PPA) วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ Solar PPA และประโยชน์ที่ธุรกิจจะได้รับจากการติดตั้งโซลาร์เซลล์รูปแบบนี้กัน

เริ่มจาก PPA หรือ Power Purchase Agreement คือข้อตกลงระหว่างผู้ผลิตและผู้ซื้อพลังงาน หรือการทำสัญญาการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าทดแทน ซึ่งเมื่อนำ PPA มารวมกับ Solar ที่เป็นพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์ ทำให้ Solar PPA คือข้อตกลง หรือสัญญาที่ทำร่วมกันเพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือที่เรียกกันว่าระบบโซลาร์เซลล์ โดยผู้ขายจะเป็นผู้ลงทุนในการสร้างโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ ตั้งแต่ขั้นตอนในการออกแบบทางวิศวกรรม จัดหาอุปกรณ์ ติดตั้ง ขอใบอนุญาต ดูแลการทำงานของระบบ รวมถึงการบำรุงรักษาตลอดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 15 ปีโดยเฉลี่ย และเมื่อครบสัญญาแล้ว ผู้ขายจะโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้ซื้อได้ใช้ต่อโดยไม่มีข้อผูกมัด

ซึ่ง Private Solar PPA เป็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ผลิตได้จากระบบโซลาร์เซลล์ระหว่างองค์กรภาคธุรกิจด้วยกัน ที่ได้มีการทำข้อตกลงซื้อขายพลังงานกันโดยตรง โดยรายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลาการซื้อขายพลังงาน อัตราการชำระเงิน และเงื่อนไขต่าง ๆ จะถูกตกลงกันระหว่างฝ่ายผู้ผลิตและผู้ซื้อพลังงานด้วยกันเอง ทำให้ Private Solar PPA มีความยืดหยุ่นในการกำหนดข้อตกลง เพราะสามารถพูดคุยและหาจุดร่วมที่เหมาะสมต่อความต้องการขององค์กรทั้งสองฝ่าย

การใช้ Private Solar PPA มีข้อดีคืออะไร

1. ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุนเอง

ดังที่กล่าวไปว่า Solar PPA ซึ่งเป็นการใช้พลังงาน Solar คือข้อตกลงการซื้อขายพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งบริษัทที่ทำหน้าที่ในการติดตั้งอย่าง GreenYellow จะเป็นผู้ลงทุน พร้อมช่วยดูแลระบบในระยะยาวแบบครบวงจร ตั้งแต่การสำรวจ ลงทุน ออกแบบการติดตั้งให้เหมาะสมกับการใช้พลังงานสำหรับธุรกิจของคุณโดยเฉพาะ รวมถึงการตรวจสอบและบำรุงรักษาตลอดระยะเวลาในสัญญา

2. ประหยัดค่าไฟมากขึ้น

พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดพลังงาน มีต้นทุนการผลิตที่ถูกและมีราคาต่อหน่วยถูกกว่าการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งมีข้อมูลสนับสนุนจาก Bloomberg New Energy Finance ว่าพลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นพลังงานที่มีราคาต่อหน่วยถูกที่สุดในกว่า 60 ประเทศ นับตั้งแต่ปี 2016 จึงมักนำมาใช้กับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในโรงงาน เพราะเป็นสถานที่ที่มีการใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก อีกทั้งการทำ Private Solar PPA ที่ทางบริษัทชั้นนำเป็นผู้ลงทุนให้อย่าง GreenYellow ก็ยังสามารถช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือในเรื่องของเรตราคา โดยสามารถการันตีเรตราคาค่าไฟที่ถูกกว่าของการไฟฟ้าตามสัญญาได้อีกด้วย

3. การันตีผลผลิตไฟฟ้าโดยผู้ขายตลอดอายุสัญญา

 ตามปกติแล้วการกำหนดข้อตกลงของ Private Solar PPA จะต้องมีการการันตีผลผลิตไฟฟ้า ด้วยการบำรุงรักษาและปรับปรุงอุปกรณ์ตลอดอายุสัญญา เพื่อให้แน่ใจว่าระบบพลังงานจะสามารถทำงานได้ตามประสิทธิภาพตามที่การันตีไว้

4. ได้ใช้พลังงานสะอาด ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ในปัจจุบันที่สังคมมีความตระหนักรู้ต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานมากขึ้น ซึ่งการผลิตและการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ที่เป็นพลังงานทดแทนแสนสะอาด ก็เป็นหนึ่งในกระบวนการที่สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และปริมาณก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายด้านพลังงานทดแทนอีกมากมายที่ภาครัฐกำลังผลักดัน เช่น แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก พ.ศ. 2561-2580 (AEDP2018) ที่ส่งเสริมการผลิตพลังงานจากพลังงานทางเลือกที่มีอยู่ในประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนให้มากขึ้น เป็นต้น

5. ใช้ทรัพยากรบุคคลกับธุรกิจหลักได้อย่างเต็มที่

หากบริษัทเลือกที่จะลงทุนกับระบบโซลาร์เซลล์ด้วยตัวเอง จะมีเรื่องที่ต้องรับผิดชอบมากมาย ทั้งเงินทุนในการติดตั้ง การดูแลระบบ การบำรุงรักษา รวมถึงค่าใช้จ่ายในการสรรหาทรัพยากรบุคคลที่จะเข้ามาดูแลระบบโดยเฉพาะ ไปจนถึงการแบ่งหน้าที่ให้พนักงานบางส่วนช่วยดูแล ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระให้กับบริษัทและพนักงาน แต่หากมีการทำสัญญาสำหรับซื้อขายพลังงานไฟฟ้าด้วยบริการ Solar PPA ที่มีการดูแลตั้งแต่ขั้นตอนการลงทุนติดตั้งให้ฟรี ไปจนถึงการดูแลและบำรุงรักษา ก็จะทำให้พนักงานในบริษัทสามารถโฟกัสในการทำงานตามตำแหน่งของตัวเองได้อย่างเต็มที่ดังเดิม

ข้อดีของการใช้บริการ Solar PPA คืออะไร

เปรียบเทียบ Solar PPA และการลงทุนเอง

การลงทุนติดตั้งโซลาร์เซลล์เอง จำเป็นต้องใช้บริการ EPC หรือ Engineering Procurement and Construction ที่เป็นการติดตั้งโซลาร์เซลล์แบบเบ็ดเสร็จ ทั้งด้านการออกแบบทางวิศวกรรม การติดตั้งโครงสร้างระบบโซลาร์เซลล์ การขออนุญาตโครงการ ซึ่งทางบริษัทต้องลงทุนในการติดตั้งเองตามค่าใช้จ่ายที่ตกลงร่วมกัน แต่การดูแลแผงโซลาร์เซลล์จำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเอง และเมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายในการลงทุน การดูแลระบบให้ได้ตามผลผลิตไฟฟ้าทีต้องการ การบำรุงรักษาที่อาจเกิดขึ้นก็อาจทำให้การลงทุนด้วยตัวเองไม่คุ้มค่าอย่างที่คิด จึงทำให้ Solar PPA เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากกว่า เพราะไม่ต้องเสียเงินลงทุน พร้อมได้รับประโยชน์ในการดูแลตลอดระยะเวลาสัญญาอีกมากมาย

เลือกติดตั้งกับผู้ให้บริการที่ไว้ใจได้ เลือก GreenYellow!

GreenYellow คือ บริษัทโซลาร์เซลล์ ที่เป็นผู้ให้บริการโซลาร์ Solar PPA  โดยมีการลงทุนให้โรงงานอุตสาหกรรมมากถึง 170 MWp และได้รับความไว้วางใจจากบริษัทชั้นนำมากมาย ที่พร้อมดูแลทุกระบบโซลาร์เซลล์ในทุกรูปแบบ ตั้งแต่การติดตั้งพร้อมดำเนินการให้ฟรี ทั้งในกระบวนการออกแบบไปจนถึงการดูแลระบบ และการบำรุงรักษาในระยะยาว โดยมีข้อเสนอในการให้ส่วนลดคงที่จากอัตราค่าไฟฟ้าตลอดทั้งสัญญา หรือสามารถได้อัตราส่วนลดเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันไดตามอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นตลอดระยะสัญญา 

สนใจลดค่าไฟในระยะยาวโดยไม่ต้องเสียค่าลงทุนเอง! GreenYellow พร้อมลงทุนให้ฟรี การันตีเรตค่าไฟที่ถูกกว่าการไฟฟ้า ยินดีช่วยดูแลและให้คำแนะนำตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายในองค์กรของคุณได้อย่างยั่งยืนและเห็นผลจริง สนใจรับคำปรึกษาหรือข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ 02-079- 8081 หรืออีเมล gr*********@gr*********.com

ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึงหลักล้านง่ายๆ เพียงติดต่อเราวันนี้ ติดต่อเรา

บทความโดย

แชร์บทความนี้
Facebook
Twitter
LinkedIn
X
Pinterest
WhatsApp

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ตัวอย่างการติดตั้งโซลาร์เซลล์ในรูปแบบโซลาร์ลอยน้ำ
โซลาร์เซลล์

การติดตั้งโซลาร์เซลล์มีกี่แบบ เลือกยังไงให้เหมาะกับธุรกิจ ?

การติดตั้งโซลาร์เซลล์มีกี่แบบ ? บทความนี้มีคำตอบมาให้พร้อมแนวทางเลือกติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ของแต่ละธุรกิจ

อ่านเพิ่มเติม
ผู้ช่วยชาญตรวจสอบระบบ CPMS ซึ่งเป็นตัวช่วยในการอนุรักษ์พลังงานในโรงงาน
โซลาร์เซลล์

CPMS คืออะไร ทำไมถึงเสริมศักยภาพ และลดค่าใช้จ่ายโรงงานได้ ?

CPMS หรือ Chiller Plant Management System คือระบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมและบริหารจัดการระบบทำความเย็นในโรงงาน เพื่อประหยัดพลังงาน ลดต้นทุน

อ่านเพิ่มเติม
โซลาร์เซลล์เสี่ยงไฟไหม้เนื่องจากการชำรุด
โซลาร์เซลล์

รู้เท่าทัน ! เพื่อเตรียมแผนฉุกเฉินเมื่อเกิดไฟไหม้โซลาร์เซลล์

ร่วมหาคำตอบว่าอะไรบ้างที่อาจทำให้โซลาร์เซลล์ไฟไหม้ พร้อมทั้งแผนรับมือฉุกเฉินเมื่อเกิดไฟไหม้โซลาร์เซลล์ เพื่อหาวิธีป้องกันในระยะยาว

อ่านเพิ่มเติม

Free consultation